เจาะทุกเรื่องราวอาชีพ ตัวแทนประกันชีวิต ดีจริงไหม?

245 จำนวนผู้เข้าชม  | 

ตัวแทนประกันชีวิต

หากไม่ทำงานบริษัท หรือขายสินค้าออนไลน์ การเป็นตัวแทนประกันชีวิต น่าจะเป็นตัวเลือกอันดับต้นๆ ที่คนส่วนใหญ่นึกถึง เพราะบางครั้งตัวแทนประกันชีวิตมักจะให้คราบของความเชื่อผิดๆ ว่าเป็นการชักจูง ชักใยในลงทุนบ้าง แต่นั่นไม่ใช่เรื่องผิด เพราะเป็นการลงทุนจริง แต่เป็นการลงทุนเพื่อผลตอบแทน หรือเพื่อการเก็บออมเงินไว้ใช้ในอนาคต แต่ใครจะรู้ว่ากว่าจะมาเป็นตัวแทนประกันชีวิตมันไม่ใช่เรื่องง่ายเลย!


ขั้นตอนก่อนจะเป็นตัวแทนประกันชีวิต

        การศึกษาหาข้อมูลบริษัทประกันที่น่าสนใจ

เป็นที่นิยม ต้องมีความน่าเชื่อถือ โดยเฉพาะเรื่องความคล่องตัวของฐานะการเงินสามารถเช็กความฐานะทางการเงินของบริษัทประกันได้จากเว็บ ศกป. เช็กเท่านี้ยังไม่พอ อย่าลืมว่าการจะเป็นตัวแทนประกันชีวิตของบริษัทไหน ต้องดูว่ามีการอบรมสม่ำเสมอไหม ถ้าให้แนะนำการเป็นตัวแทนประกันชีวิต เมืองไทยประกันชีวิต ค่อนข้างตอบโจทย์ เพราะมีการฝึกอบรม มีแผนประกันที่หลากหลาย ทั้งประกันชีวิต ประกันสุขภาพ ประกันแบบออมเงิน หรือเพื่อการลงทุน ซึ่งสามารถนำไปแนะนำแผนประกันให้กับคนที่สนใจได้

        เตรียมสอบใบอนุญาตและเข้ารับการอบรม

ไม่ใช่ว่าใครก็สามารถตัวแทนประกันชีวิตได้ เพราะต้องอ่านหนังสือ ผ่านการสอบแข่งขันเพื่อให้ได้ใบอนุญาตให้สามารถทำงานได้ถูกต้องตามกฎหมาย จากนั้นทางตัวบริษัทจะมีการสอนขั้นตอนการทำงาน แบบประกันแต่ละแผนให้ตัวแทนประกันชีวิตเข้าใจเงื่อนไข สอนการเจาะหากลุ่มลูกค้า ซึ่งเป็นช่วงการเตรียมความพร้อมของตัวแทนประกันชีวิตต้องมีพัฒนาตัวเองให้มากที่สุดก่อนจะลงสู่สนามจริง

        การทำงานจะเป็นไปแนวไหนได้บ้าง

แต่ละคนเมื่อก้าวเข้าสู่การเป็นตัวแทนประกันชีวิตแล้ว มักจะมีวิธีทางในทำงานที่ต่างกันไป เช่น เป็นอินฟูเอ็นเซอร์ตัวแทนประกันชีวิต เพื่อสร้างฐานลูกค้าให้คนรู้จักเรามากขึ้น ผ่านทางเฟซบุ๊ค คลิป หรือยูทูป แล้วยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือให้กับตัวเองได้ บางคนอาจจะมีวิธีที่ต่างกันออกไปคือ

        ผลตอบแทนเป็นอย่างไรบ้างเมื่อเทียบกับงานประจำ

ส่วนใหญ่จะได้เป็นค่าคอมมิชชันตามเปอร์เซ็นต์ของประกันที่ลูกค้าเป็นคนเลือก ซึ่งเฉลี่ยไม่เกิน 40% รายได้จะไม่คงที่ บางทีได้มากกว่าหรืออาจจะพอๆ กับเงินเดือนจากงานประจำ แต่ถ้าเป็นตัวแทนประกันชีวิตกับเมืองไทยประกันชีวิต มีการประกันเงินเดือนให้ในช่วง 4 เดือนแรกด้วย ในช่วงนี้ ไม่มั่นใจสามารถหาโอกาสและช่องทางของกลุ่มเป้าหมายได้

        ตัวแทนประกันชีวิตมีโอกาสก้าวหน้าในสายอาชีพ

ตัวแทนประกันชีวิตไม่ได้หยุดนิ่งกับที่ ใครอยากเพิ่มความก้าวหน้าให้กับตัวเอง บางบริษัทก็ยังมีเป้าหมายอื่นให้กับตัวแทนประกันชีวิตหลายๆคนได้สามารถไต่เต้าขึ้นไป ซึ่งก็ต้องหมั่นหาความรู้ให้กับตัวเองเสมอเพื่อเป็นนักวางแผนทางการเงินได้ ไม่ใช่แค่พัฒนาความรู้ที่ต้องมีมาก ความรู้แน่นก็ยังไม่พอ เพราะสิ่งที่จะทำให้มีความน่าเชื่อถือได้ ต้องมีบุคลิกภาพที่ดี การพูดก็ต้องน่าฟัง เรียกได้ว่าเป็นอาชีพที่ไม่ได้หยุดนิ่งอยู่ที่เดิมแน่นอน!


ทัศนคติก็เป็นเรื่องสำคัญมากๆ
ทางเมืองไทยประกันชีวิตได้บอกไว้ว่าการตัวแทนประกันชีวิตกับทางองค์กรต้องเป็นคนที่มีทัศนคติที่เหมาะสมไว้ทั้งหมด 5 ข้อ
1.     มีความกระตือรือร้นให้เกิดการพัฒนาตัวเองในสายงานนี้ตลอดเวลา
2.     ต้องมีความรับผิดชอบพ่วงกับการมีวินัย แผนประกัน บางตัวเป็นสัญญาระยะยาว ตัวแทนประกันชีวิต ต้องพยายามสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้าตัวเองเอาไว้
3.     ไม่ย่อท้อ อดทนเก่ง ห้ามถอยแม้จะถูกปฏิเสธ เพราะจะทำให้เราหมดไฟได้
4.     เข้าใจคนอื่นให้เป็น เข้าใจความทุกข์และให้คำแนะนำกับคนอื่นอย่างตรงไปตรงมา
5.     ซื่อสัตย์ ไม่เห็นแก่ตัว นึกถึงผลประโยชน์ที่คนอื่นจะได้รับให้มากที่สุด ตามเบี้ยประกันที่ลูกค้าจ่าย


แน่นอนว่าจะเป็นตัวแทนประกันชีวิตที่ไหนก็ไม่สบายใจเท่าเมืองไทยประกันชีวิต เพราะถือว่าเป็นบริษัทอันดับต้นๆ ที่คนจะนึกถึงเลยก็ว่าได้ ไม่ว่าจะมีความมั่นคงทางการเงินสูง (มูลค่าสินทรัพย์รวม 536,275 ล้านบาท) ทำธุรกิจมานานตั้งแต่ปี พ.ศ.2494 เป็นเวลา 70 ปี และยังมีการอบรมตามมาตรฐานโดย Muang Thai Academy แห่งเดียวในประเทศไทย ที่ได้รับรางวัล 14 ปีซ้อน แล้วยังมีเครื่องมือที่ช่วยในการทำงานให้กับตัวแทนประกันชีวิตอีกด้วย บอกเลยว่าเป็นตัวแทนประกันชีวิตที่เมืองไทยประกันชีวิตดีจริงๆ ให้คำปรึกษาได้ตลอด

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้