สร้างสุขภาพดีสมวัย ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้

676 จำนวนผู้เข้าชม  | 

สร้างสุขภาพดีสมวัย ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้

สร้างสุขภาพดีสมวัย ช่วยเซฟค่าใช้จ่ายได้


ร่างกายคนเราก็เหมือนเครื่องจักร ใช้ไปเรื่อยๆ ก็ยิ่งเสื่อมลง โดยเฉพาะเมื่อมีอายุมากขึ้น การเคลื่อนไหวก็ไม่เป็นดังใจและรู้สึกเหนื่อยง่ายกว่าเดิม ยิ่งมีโรครุมเร้าก็ยิ่งส่งผลกระทบต่อจิตใจให้ผู้สูงวัยมีอารมณ์หดหู่มากขึ้นตามไปด้วย การสร้างสุขภาพให้ดีสมวัยจึงเป็นเรื่องสำคัญสำหรับชาว Y.O. ให้ได้ใช้ชีวิตในแบบที่ตรงใจ แข็งแรงไม่เจ็บป่วยง่าย และช่วยเซฟค่าใช้จ่ายในการรักษาได้อีกเยอะเลย 

โดยผู้สูงวัยมักจะมีความเสื่อมของร่างกายมากขึ้น และยังมีโรคเรื้อรังที่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ไม่ว่าจะเป็นโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง โรคหัวใจและหลอดเลือด โรคมะเร็ง ซึ่งโรคเหล่านี้ต้องได้รับการรักษาอย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีโรคกระดูกพรุนซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลต่อการเคลื่อนไหวของผู้สูงวัยอย่างมาก หากหกล้มหรือเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา อาจทำให้กระดูกหักและรุนแรงจนถึงขั้นเป็นอัมพฤกษ์ อัมพาตได้เลยทีเดียว และเพื่อเป็นการสร้างสุขภาพของผู้สูงวัยให้แข็งแรงอย่างถูกต้อง เพียงแค่ยึดตามหลัก 5 อ. ดังต่อไปนี้ ชาว Y.O. ก็สามารถมีสุขภาพที่ดีสมวัย แข็งแรงทั้งกายใจได้ไม่ยาก 

สร้างสุขภาพชาว Y.O. ให้ดีสมวัยด้วยหลัก 5 อ. 


“อาหาร” ครบ 5 หมู่สัดส่วนพอเหมาะ
ชาว Y.O. ควรเลือกกินอาหารที่หลากหลาย ครบ 5 หมู่ ได้สัดส่วน และไม่ปรุงรสจัดจนเกินไป ควรลดอาหารกลุ่มแป้ง น้ำตาล และไขมัน เพราะร่างกายเริ่มใช้พลังงานน้อยลงแล้ว กินมากไปทำให้อ้วนและเสี่ยงเป็นโรคได้ ลดเนื้อแดง เน้นกินเนื้อปลาให้มากขึ้นเพื่อเพิ่มไขมันดีและย่อยง่าย ส่วนเมนูของผัด ของทอด ต้องลดลงบ้าง แล้วหันมาอร่อยกับเมนูต้ม นึ่ง ย่าง อบ จะดีกว่า นอกจากนี้ ในกลุ่มผู้สูงวัยยังมีแนวโน้มขาดสารอาหารโดยเฉพาะแคลเซียม สังกะสี และเหล็ก ควรเน้นกินอาหารประเภทนม ถั่วเหลือง รวมถึงในกลุ่มของผัก ผลไม้ ธัญพืชต่างๆ ร่างกายจะได้ไม่ขาดสารอาหารเหล่านี้ได้ 

“ออกกำลังกาย” เพิ่มความแข็งแรงลดอ้วน
ควรออกกำลังกายอย่างต่อเนื่องและสม่ำเสมอ แต่ไม่หักโหมจนเกินไป เช่น แอโรบิค ยืดเส้นยืดสาย เดินเร็ว ขี่จักรยาน ว่ายน้ำ สัปดาห์ละ 3-4 ครั้ง โดยการออกกำลังกายช่วยให้ร่างกายของผู้สูงวัยแข็งแรงขึ้น เคลื่อนไหวได้คล่องตัว ช่วยลดปัญหาการพลัดตกหกล้ม และยังควบคุมน้ำหนักตัวไม่ให้มากจนเกินไป ช่วยลดการทำงานของกระดูกและข้ออีกด้วย นอกจากนี้ การออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอยังลดความเสี่ยงต่อภาวะแทรกซ้อนของโรคหัวใจ โรคหลอดเลือดหัวใจ เบาหวาน ความดัน ช่วยกระตุ้นการหมุนเวียนของเลือดให้ดีขึ้น แถมยังช่วยให้อารมณ์สดชื่นแจ่มใส ลดความรู้สึกหดหู่ได้อีกด้วย สำหรับใครที่มีโรคประจำตัวควรปรึกษาแพทย์ก่อนเพื่อความปลอดภัย

“อารมณ์” ดีไม่เครียด  
อารมณ์ดี ร่างกายก็ดีตาม คำนี้ไม่เว่อร์เกินจริง เพราะการมองโลกในแง่ดี มีอารมณ์ที่สดชื่นแจ่มใส ไม่เคร่งเครียดจนเกินไป รวมถึงการมีส่วนร่วมในการตัดสินใจในเรื่องต่างๆ ภายในครอบครัว หรือช่วยให้คำแนะนำแก่ลูกหลาน เป็นการเพิ่มความมั่นใจและการเห็นคุณค่าในตัวเองมากยิ่งขึ้น เพราะการไม่เป็นที่ยอมเหมือนแต่ก่อน อาจทำให้รู้สึกน้อยใจ หดหู่ และมีโอกาสเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าในผู้สูงวัยได้

งาน “อดิเรก” เสกเวลาว่างให้เป็นกิจกรรมคลายเหงา 
ชาว Y.O. อย่ามัวแต่นอนเหงาใจ ลุกขึ้นมาหากิจกรรมสนุกๆ ทำกันดีกว่า หากมีเวลาว่างลองออกไปพบปะหาเพื่อนๆ หรือพูดคุยกับญาติสนิท เปิดปาร์ตี้ชาบูที่บ้าน ปลูกต้นไม้ เข้าวัดฟังธรรม หรือจะเดินทางไปท่องเที่ยวธรรมชาติหรือสถานที่ที่ชอบไปก็ได้ เพราะงานอดิเรกต่างๆ เหล่านี้ช่วยชะลอความเสื่อมถอยของระบบประสาทและสมอง รวมถึงช่วยลดโอกาสเสี่ยงต่อโรคซึมเศร้าได้อีกด้วย วันหยุดนี้นัดรวมตัวเปิดตี้กันดีกว่า

“อนามัย” ดีสุขภาพก็ดี 
ผู้สูงวัยควรดูแลสุขอนามัยของตัวเองให้ดีอยู่เสมอ หลีกเลี่ยงการใช้ยาที่ไม่เหมาะสมหรือกินยาเอง เพราะยาบางตัวอาจมีผลข้างเคียงต่อร่างกายโดยเฉพาะผู้ที่มีโรคประจำตัวได้ และหมั่นสังเกตอาการผิดปกติต่างๆ ของร่างกายเป็นประจำว่ามีอะไรผิดปกติหรือไม่ เช่น คลำเจอก้อนเนื้อแปลกๆ มีแผลแล้วหายยาก กลืนอาหารลำบาก ท้องอืดเรื้อรัง เบื่ออาหาร น้ำหนักลด แน่นหน้าอก เป็นต้น หากเป็นอาการผิดปกติเหล่านี้อย่าปล่อยทิ้งไว้นาน ควรพบแพทย์จะดีที่สุด นอกจากนี้ ควรตรวจสุขภาพเป็นประจำทุกปีหรืออย่างน้อยทุก 2 ปี เพื่อลดปัจจัยเสี่ยงต่อการเกิดโรค และค้นหาโรคเพื่อวางแผนการรักษาในระยะแรกเริ่ม เช่น โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง รวมถึงโรคมะเร็ง

เป็นยังไงบ้างกับหลักดูแลสุขภาพ 5 อ. ที่นำมาฝากกัน ใครอยากมีสุขภาพที่ดี ก็สามารถทำได้ง่ายๆ ด้วยการกินอาหารที่ดีมีประโยชน์ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ ทำอารมณ์ให้สดใส ไม่เครียด หากิจกรรมที่ชอบทำ และตรวจสุขภาพทุกปี เพียงเท่านี้ชาว Y.O. ก็มีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง จิตใจแจ่มใส หากเจ็บป่วยก็สามารถรู้และดูแลรักษาในระยะแรกเริ่มได้ไม่ยาก และยังช่วยลดค่าใช้จ่ายในการรักษาตัวได้มากทีเดียว 

แต่ถ้าอยากเพิ่มความมั่นใจในการรักษาแบบไม่ห่วงว่าจะกระทบเงินส่วนอื่น สามารถเพิ่มความคุ้มครองสุขภาพที่คุ้มครองครอบคลุม ทั้งโรคร้ายทุกระยะ โรคทั่วไป รวมถึงโรคระบาด สมัครได้ตั้งแต่อายุ 11 – 80 ปี ดูแลต่อเนื่องถึงอายุ 99 ปี เข้าถึงการรักษาได้อย่างสบายใจเลือกความคุ้มครองได้ตามที่คุณต้องการ

• จ่ายเบี้ยประกันเบาๆ เพียงวันละไม่ถึง 80 บาท* ก็รับความคุ้มครอง เหมาจ่ายในวงเงินเดียว ทั้งค่าห้องเดี่ยวมาตรฐาน ค่าห้องไอ.ซี.ยู ค่าหมอ ค่ายา ค่าตรวจ ค่าผ่าตัด แบบจ่ายตามจริง สูงถึง 5 ล้านบาทต่อการรักษาแบบผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง เลือก D Health 

• ต้องการความคุ้มครองสูง 20 – 100 ล้านบาทต่อปี เลือก Elite Health ครอบคลุมการรักษาโรคมะเร็ง ทั้งแบบเคมีบำบัดและแบบออกฤทธิ์จำเพาะเจาะจงต่อเซลล์มะเร็ง (Targeted Therapy) การวินิจฉัย MRI และการฟอกไต โดยไม่ต้องแอดมิท 

หมายเหตุ

*สำหรับผู้เอาประกันภัย อายุ 50 ปี เลือกแผนความคุ้มครอง 5 ล้านบาท และชำระเบี้ยประกันภัยรายปี 
– ความคุ้มครองของสัญญาเพิ่มเติมต้องไม่เกินระยะเวลาเอาประกันภัยของกรมธรรม์ประกันชีวิตที่สัญญาเพิ่มเติมนี้แนบท้าย
– สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ อีลิท เฮลท์ ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ใหม่เท่านั้น
– สัญญาเพิ่มเติมการประกันภัยสุขภาพแบบ ดี เฮลท์  ต้องซื้อแนบท้ายกรมธรรม์ที่มีผลบังคับอยู่
– การพิจารณารับประกันเป็นไปตามหลักเกณฑ์ของบริษัทฯ
– เบี้ยประกันภัยสามารถนำไปหักลดหย่อนภาษีได้ ทั้งนี้หลักเกณฑ์เป็นไปตามที่กรมสรรพากร กำหนด  
– โปรดศึกษารายละเอียดความคุ้มครอง เงื่อนไขและข้อยกเว้น ก่อนตัดสินใจทำประกันภัย

ข้อมูลจาก: รพ.พญาไท 3 , รพ.เปาโล 

Powered by MakeWebEasy.com
เว็บไซต์นี้มีการใช้งานคุกกี้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพและประสบการณ์ที่ดีในการใช้งานเว็บไซต์ของท่าน ท่านสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว  และ  นโยบายคุกกี้